วันเสาร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การถูกปฏิเสธและมีข้อโต้แย้ง เป็น...(เรื่องธรรมชาติ)

เรื่องธรรมชาติคือ เรื่องที่เป็นปกติ เรื่องที่เป็นปกติคือ เรื่องที่ใครๆ เขาก็ทำ ใครๆ เขาก็พบเจอ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าเรื่องอะไรที่เป็นธรรมชาติแล้ว ดิฉันคิดว่า มันย่อมเป็นเรื่องที่อยู่บนความเข้าใจที่ดี ที่ต้องเรียนรู้ และไม่ต้องคิดอะไรมาก ขอให้เราศึกษาหาวิธีการแก้ไขได้พอ วันนี้ในการทำธุรกิจ MLM ก็เหมือนกัน สิ่งที่ต้องรู้ในการรับมือกับการปฏิเสธและข้อโต้แย้งนั้น จัดว่าเป็นเรื่องธรรมชาติที่ทุกคนต้องพบเจอ เพราะตราบใดที่ยังต้องทำมาหากินกับธุรกิจ MLM นี้ ดิฉันขอแนะนำให้เข้าใจ และทำตามวิธีการนี้...
·         สิ่งต่าง ๆ  เปลี่ยนแปลงทุก  100  วัน
ถ้าผู้มุ่งหวังพูดว่า  "ไม่ " กับคุณในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะปฏิเสธคุณตลอดไป มันเป็นเรื่องของจังหวะเวลา ถ้าเขาพูดว่า  "ไม่  " บอกตัวเองว่าเขาเพียงพูดว่าขณะนี้ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม มันสำคัญที่คุณต้องรักษาความเป็นไปได้ไว้  คุณไม่ต้องท้อแท้และปิดโอกาสไปอย่างถาวร  แต่ควรพูดในลักษณะว่า  "  ขอบคุณที่สละเวลาทำความเข้าใจในธุรกิจที่ดิฉันทำอยู่  ดิฉันยังอยากให้คุณเข้ามาร่วมธุรกิจนี้อย่างยิ่ง ดังนั้น ดิฉันจะบอกตัวเองว่านี่ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ดิฉันหวังว่าคุณจะโทรหาดิฉันเมื่อคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมนะค่ะ "  ในขณะเดียวกันก็โทรหาเขาเป็นครั้งคราวอย่างที่บอก

·         ในตอนเริ่มต้น  ความเงียบคือโอกาสทอง
อย่าปล่อยให้ผู้ขายมือใหม่ของคุณ ออกหาผู้มุ่งหวังก่อนที่เขาจะได้รับการฝึกอบรมอย่างเพียงพอจากคุณ และไม่เพียงแต่พวกเขาต้องเตรียมตัวเตรียมใจกับการถูกปฏิเสธ เน้น! ยังต้องเรียนรู้ถึงการจัดการกับการปฏิเสธด้วย ทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นคือ การคัดค้านเล็กน้อย และสิ่งเหล่านี้จะทำลายความมั่นใจ และความเชื่อมั่นของผู้ขายของคุณ การปฏิเสธที่ร้ายที่สุดแท้จริงแล้วกลับมาจากคู่สมรสของเขาเอง ทางออกที่ดีที่สุดคือ ห้ามไม่ให้เขาพูดกับคนอื่นเรื่องโอกาสทางธุรกิจ จนกว่าคุณจะสอนเขาให้มากอย่างเพียงพอ
·         ข้อโต้แย้งเป็นสิ่งที่ดี !
เสียงคัดค้านให้โอกาสคุณเข้าใจกับความกังวลที่อยู่ภายในใจของผู้มุ่งหวัง สถานการณ์ที่แย่กว่าคือ การปฏิเสธที่เขาไม่บอกอะไรคุณเลยนอกจากบอกว่า โอกาสนั้นไม่เหมาะสำหรับเขา ถ้าเจอเข้าแบบนี้คุณยอมไม่สามารถไปทำอะไรต่อได้ แต่สิ่งเดียวที่คุณสามารถทำได้ก็คือ พยายามขจัดการคัดค้านของเขาออกไปก่อน  จงพูดดักคอในสิ่งที่เขาจะเอ่ยปากคัดค้าน เช่น " บางคนกล่าวว่านี้เป็นการขายแบบพีระมิด คุณกังวลเรื่องนั้นด้วยหรือไม่  ถ้าใช่ ดิฉันจะชี้แจงความแตกต่างให้คุณฟัง " อีกวิธีหนึ่งลองให้เขาจินตนาการถึงโอกาสธุรกิจว่าเป็นอย่างไร และพยายามแก้ไขภาพนั้นให้ถูกต้อง " คุณมีภาพอะไรอยู่ในใจเมื่อดิฉันบอกเล่าโอกาสทางธุรกิจนี้ให้คุณฟัง ภาพในใจดิฉันตอนรับฟังเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายครั้งแรกคือ การเร่ขายแชมพูตามบ้าน และปฏิกิริยาตอบสนองทันที่ของดิฉันคือ นี่ไม่ใช่สิ่งที่ดิฉันต้องการทำ นั่นเป็นความคิดของคุณด้วยหรือเปล่า " ประเด็นคือพยายามทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย จนกล้าที่จะพูดถึงเรื่องความกัลลงวลใจของเขากับคุณ
·         ข้อโต้แย้ง : ผมไม่มีเงิน
คำตอบที่เป็นไปได้คือ " นั่นเป็นเหตุผลที่ถูกต้องว่าทำไม่คุณควรจะพิจารณาธุรกิจนี้ ธุรกิจประเภทอื่นอาจต้องการเงินทุนพอสมควร แต่ในการตลาดเครือข่าย คุณใช้เงินทุนเพียงเล็กน้อยหรืออาจไม่ต้องใช้เลย อันที่จริงคุณจำเป็นต้องใช้เงินจำนวน XXX  บาท ในตอนแรกเท่านั้น ที่เหลือก็เป็นเรื่องของความปรารถนาที่จะประสบความสำเร็จ และความเติมใจที่จะอุทิศเวลาให้กับมันมากกว่า " 
·         ข้อโต้แย้งดิฉันขายไม่เป็นหรอก หรือผมไม่ใช่นักขาย
คำตอบที่เป็นไปได้คือ " เมื่อดิฉันถูกชักนำเข้าสู่ธุรกิจนี้ ดิฉันมีภาพในหัวว่า ดิฉันต้องเดินขายแชมพูตามบ้าน มันเป็นภาพในอดีต อย่างน้อยที่สุดสำหรับดิฉัน เราไม่ขายในลักษณะที่คุณคิดว่าการขายจำเป็นต้องเป็นอย่างนั้น   สิ่งที่เราทำคือ บอกเล่าข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เราชอบ และใช้ส่วนตัวให้คนอื่นฟัง "   หรือ "  ดิฉันก็ขายไม่เป็นเช่นกัน แต่เรามีวีดีโอและเทปที่อธิบายถึงผลิตภัณฑ์ และช่วยกระตุ้นให้คนซื้อ "   หรือ "  ให้ดิฉันถามคุณอย่างนี้ดีกว่า ถ้าคุณได้ดูภาพยนตร์ที่ดี  สักเรื่องคุณจะบอกเพื่อนคุณไหม แล้วคุณจะทำอย่างเดียวกันถ้าคุณเจอผลิตภัณฑ์ที่คุณชอบหรือไม่ ในทำนองเดียวกัน เราจะบอกต่อถึงสิ่งที่เราชอบในผลิตภัณฑ์  สิ่งนี้ไม่ใช่การขาย นี่เป็นการโฆษณาปากต่อปากมากกว่า " 
·         ข้อโต้แย้ง : ผมไม่มีเวลาหรอก
 
คำตอบที่เป็นไปได้  "  ดิฉันเข้าใจว่าคุณรู้สึกอย่างไร ดิฉันเคยคิดว่าดิฉันไม่มีเวลา แต่ดิฉันพบว่าถ้ามันสำคัญมากพอ เรามักหาเวลาทำมันได้ การได้คุยกับคนจำนวนมากที่เหมือนตัวคุณ ดิฉันว่ามันสำคัญสำหรับคนส่วนมากที่จะใช้เวลาหาแหล่งรายได้ที่  2 " 
·         ข้อโต้แย้ง  :  ผมไม่รู้จักใครสักหน่อย
คำตอบที่เป็นไปได้  "  นั่นคือ สิ่งที่บางคนคิด การวิจัยพบว่าคนทั่วไปรู้จักชื่อคนอย่างน้อย 80 คน ถ้าคุณคิดอย่างนี้ ดิฉันแน่ใจว่าคุณต้องรู้จักอย่างน้อยคนที่คุณสามารถคุยด้วยได้ และนั่นถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี  "  หรือ  " คุณต้องการรู้จักคนเพิ่มหรือเปล่า ดิฉันว่านี่เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งในการหาเพื่อนนะ "
·         ข้อโต้แย้ง : ขอปรึกษาภรรยาในเรื่องนี้ดูก่อน
คำตอบที่เป็นไปได้  "  ดิฉันเองก็ต้องการคุยกับภรรยาคุณในเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน เมื่อไรดีค่ะ  "  หรือ   "  ดิฉันดีใจที่คุณต้องการทำอย่างนั้น แล้วดิฉันก็อยากให้คุณทราบว่า มีคู่สมรสหลายคู่ทำธุรกิจนี้ด้วยกัน    พวกเขาต่างสนุกและประสบความสมเร็จไปด้วยกัน ดังนั้น ให้ดิฉันเล่ารายละเอียดคุณอีกเล็กน้อยนะค่ะ
·         ข้อโต้แย้ง  :  นี่เป็นการขายแบบพีระมิดหรือเปล่า
คำตอบที่เป็นไปได้  "  ดิฉันเดาว่า คุณกำลังพูดถึงการขายแบบต้มตุ๋นที่เรียกว่าการขายแบบลูกโซ่หรือพีระมิด โดยทั่วไปมันจะมีลักษณะสำคัญ 2 ประการคือ หนึ่ง..ไม่ผลิตภัณฑ์ที่จะขาย หรือมีผลิตภัณฑ์ที่ไร้ประโยชน์ไว้ขาย  สอง..ต้องใช้เงินจำนวนมากจ่ายล่วงหน้าก่อนจะได้รับค่าตอบแทนใด บริษัทที่ดิฉันกำลังพูดถึงนี้ ทำธุรกิจถูกกฎหมายและไม่ได้เข้าข่าย 2 ลักษณะข้างต้น "
·         ข้อโต้แย้ง  :  ผมเคยลองทำดูแล้วแต่มันไม่เห็นจะเกิดผลดีกับผมตรงไหนเลย
คำตอบที่เป็นไปได้  "  ดิฉันเสียใจที่ได้ยินอย่างนี้ ดิฉันต้องการเรียนรู้จากประสบการณ์คุณ บอกดิฉันได้ไหมว่าอะไรที่มันผิดพลาดเปิดโอกาสให้เขาเล่าเรื่อง ) ขอบคุณที่กรุณาเล่าสู่กันฟัง คุณทำให้ดิฉันกระจ่างถึงข้อกังวลที่คุณอาจมี ให้โอกาสดิฉันได้บอกคุณว่าทำอย่างไรที่จะไม่ให้เรื่องอย่างนั้นมันเกิดขึ้นอีก หรือไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก " หรือ "  ให้ดิฉันถามคำถามคุณขอหนึ่ง แล้วคุณช่วยตอบดิฉันอย่างตรงไปตรงมาได้ไหม  ถ้าคุณเป็นวิศวกรที่ชำนาญในการก่อสร้างสะพาน สมสุติว่าสะพานแรกที่คุณสร้างขึ้นเกิดพัง คุณจะพูดไหมว่ามันพัง ซึ่งมันไม่เห็นเเป็นผลดีกับคุณเลย  และต่อมาคุณก็ไม่กล้าที่จะสร้างสะพานอีกต่อไป  ทีนี้คุณจะไม่ตั้งคำถามเชียวหรือว่าอะไรมันทำให้เกิดความผิดพลาด และเมื่อรู้แล้วก็พยายามทำให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ทำผิดพลาดซ้ำสองอีก
 
ทุกคำปฏิเสธ และทุกข้อโต้แย้ง ดิฉันเชื่อเสมอว่ามันเป็นประสบการณ์อันทรงคุณค่า ที่ไม่ได้ว่าทุกคนจะมีได้ ถ้าขาดการลงมือทำ จงเริ่มต้นทำตั้งแต่วันนี้แล้วจะรู้ว่า ธุรกิจ MLM นี้ยังมีทางออกของปัญหาอีกมากมายจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น